สหรัฐ-อังกฤษ ออกมาประณามรัสเซียการทำลายดาวเทียม

โดยสถานีissนั้นโคจรที่ความสูงประมาณ420กิโลเมตรเหนือพื้นโลกแต่ว่าหน่วยงานการบินอวกาศของรัสเซียได้มีการตอบโต้สหรัฐโพสข้อความบอกว่า วงโคจรของเศษซากดาวเทียมที่ทำให้นักบินอวกาศบนissต้องย้ายเข้าไปอยู่ในยานอวกาศนั้นเป็นมาตราฐานความปลอดภัยปกติแล้ววงโคจรของเศษซากดาวเทียมเหล่านั้นลอยห่างออกไปจากวงโคจรของissแล้ว

เพราะฉะนั้นถือว่าตอนนี้issอยู่ในโซนที่ปลอดภัยแล้วนั่นเองส่วนดาวเทียมของรัสเซียที่ถูกทำลายไปในครั้งนี้ใช้ชื่อว่าฮอดพอส1408เป็นดาวเทียมเก่าของรัสเซียเริ่มใช้มาตั้งแต่ปี1982หรือประมาณเกือบ40ปีก่อนแล้วก็ได้หยุดการทำงานไปหลายปีแล้วด้วย

นอกจากนี้สำนักข่าวได้มีรายงานวิเคราะห์ว่าเอาเข้าจริงๆแล้วหลายๆประเทศอย่างเช่นสหรัฐ รัสเซียจีน อินเดีย มีศักยภาพในการโจมตีดาวเทียมได้จากการภาคพื้นดินอยู่แล้วได้มีการยิงทดสอบอย่างสหรัฐเริ่มทดสอบยิงขีปนาวุธต้านดาวเทียมตั้งแต่ปี1959

ตอนนั้นดาวเทียมถือว่าเป็นเรื่องใหม่มีไม่ยอมส่วนในปี2007จีนก็ได้มีปฏิบัติการทำลายหนึ่งในดาวเทียมที่ไม่ใช้งานแล้วแล้วทำให้เกิดขยะอวกาศมากกว่า2,000ชิ้นแล้วก็เป็นอันตรายต่อการปฏิบัติการสำรวจอวกาศต่างๆไม่ใช่เฉพาะต่อภาระกิจของจีนเองด้วย 

ในขณะที่ในปี2019อินเดียเองก็เคยยิงทำลายดาวเทียมของอินเดียดวงหนึ่งที่ได้อยู่ในวิถีการโคจรต่างๆโดยได้ยิงด้วยขีปนาวุธสู่อวกาศส่วนเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมารัสเซียก็มีการยิงทดสอบขีปนาวุธต้านดาวเทียมไปแล้วด้วยเช่นเดียวกันอย่างไรก็ตามการยิงทดสอบขีปนาวุธต้านดาวเทียมและการทำลายดาวเทียมนั้น

ซึ่งในทุกๆครั้งที่เกิดเหตุก็จะมีการประณามกันมาตลอดเลยว่ามันทำให้เกิดมลพิษต่อสภาพแวดล้อมบนอวกาศสำหรับทุกคน นอกจากนี้ยังได้เกิดการตั้งคำถามถึงความยั้งยืนในระยะยาวของปฏิบัติการบนอวกาศที่มีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆต่อกิจกรรมเชิงพาณิชย์

โดยไม่ว่าจะเป็นกิจการธนาคารและก็บริการGPSในขณะเดียวกันอวกาศเองตอนนี้อย่างที่บอกก็กลายเป็นหนึ่งในสมรภูมิสำคัญแล้วและมีความสำคัญมาขึ้นเรื่อยๆในยุทธการ การทำสงครามอย่างเช่นของกองทัพสหรัฐเองพึ่งพาดาวเทียมมากขึ้นเรื่อยๆในการจับตาภาพเคลื่อนไหวบนภาคพื้นดิน

อย่างเช่นการชี้เป้ายุทโธปกรณ์ที่ผ่านเลเซอร์และดาวเทียมอวกาศตลอดจนไปถึงการใช้จับตาการปล่อยขีปนาวุธต่างๆแล้วก็ติดตามแสนยานุภาพของขีปนาวุธที่ได้ปล่อยออกไปด้วย เพราฉะนั้นแล้วเราจะเห็นได้เลยว่าในตอนนี้สมรภูมิก็ขยับไปที่อวกาศมากขึ้นเรื่อยๆ

แต่ว่ายังโชคดีที่ในครั้งนี้ในท้ายที่สุดแล้วนักบินอวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติยังปลอดภัยดีและนักบินอวกาศไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใดปลอดภัยดีในชั้นบรรยากาศ

 

สนับสนุนโดย.    3 ตัว บาทละ 1000